[iOS 01] UILabel là gì?

1. UILabel là gì?
UILabel class là lớp kế thừa từ text-view chỉ đọc. Tôi có thể sử dụng class này để vẽ một hoặc nhiều đường cho dạng text tĩnh, hơi khó hiểu hả? Ví dụ như tôi có thể xác định nó là một phần lớn của user interface, như là các dạng chữ thường hoặc dạng chữ kết hợp font chữ. Lớp UILabel cung cấp cho cả kiểu đơn giản và phức tạp về style của nó, Tôi cũng có thể điều khiển về mặt bên ngoài (diện mạo) của giao diện, như là liệu rằng label có thể sử dụng đổ bóng hoặc vẽ với highlight. Nếu cần thiết thì bạn cũng có thể custom lại giao diện của text bằng một lớp subclass, nó y chang như bên Android về mặt nguyên lý, chỉ khác là mặt ngôn ngữ thể hiện mà thôi.
2. Tạo UILabel.
Khi tôi biết chắc chắn rằng kích thước muốn đặt label, thì có thể khởi tạo ngay một UILabel với CGRect frame.
let frame = CGRect(x: 0, y: 0, width: 200, height: 21) let label = UILabel(frame: frame) view.addSubview(label)
Bạn có thể thêm constraints vào trong UILabel khi ban muốn iOS tính toán các giá trị động (tức là nó sẽ margin theo cái view nào, chạy theo view nào, tránh view nào....), tất cả đều trong runtime. 😀
let label = UILabel() label.backgroundColor = .red 

label.translatesAutoresizingMaskIntoConstraints = false 

view.addSubview(label) NSLayoutConstraint.activate([ 
//stick the top of the label to the top of its superview: 

label.topAnchor.constraint(equalTo: view.topAnchor)
 //stick the left of the label to the left of its superview
 //if the alphabet is left-to-right, or to the right of its 

//superview if the alphabet is right-to-left: 
label.leadingAnchor.constraint(equalTo: view.leadingAnchor)
 
//stick the label's bottom to the bottom of its superview: 
label.bottomAnchor.constraint(equalTo: view.bottomAnchor)

 //the label's width should be equal to 100 points: 
label.widthAnchor.constraint(equalToConstant: 100) ]
3. Liên kết giữa InterfaceBuilder và ViewController
Bất cứ khi nào tôi thêm UILabel vào trong Storyboard hoặc .xib file, thì tôi có thể liên kế nó đến code bằng cách nhấn Control và kéo thả chuột đến ViewController, hoặc tôi cũng có thể kéo chúng dến code trong khi nhấn đến cái thằng UILabel để có cùng effect, lúc đó link thành công.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[Android-02] LayoutParams trong Android